Skip to content →

“Rõ ràng như thế mà sao con nhỏ đó không hiểu vậy?”

Hôm nay tôi có một History Before 1876. Mà hôm nay cũng là ngày đầu tiên của tháng Hai, Tháng Kỷ niệm dành cho Người Da đen. Đang ngồi gà gật facebook trong lớp thì ông thầy hỏi:

-Tụi bây biết vì sao chỉ có Black History Month mà không có Whites History Month không?

-Well, – thằng da đen thui bự chát tóc xoăn ngồi trước mặt tôi cười phớ lớ trả lời – Thì tụi da trắng có 11 tháng còn lại rồi.

Cả lớp bò ra cười ầm ầm. Đen cười, trắng cười, vàng đợi 5 phút sau mới cười vì lúc đó câu chữ tiếng Anh mới thấm hết vào não. Rồi cả lớp bắt đầu nhao nhao lên, đen nhao nhao, trắng cũng nhao nhao.

“Tụi bây thấy không? Nó cũng lựa cái tháng ngắn nhất để save time nữa đó.”

“Ờ, đúng rồi hen.”

Rồi thầy lại hỏi,

“Tụi bây có biết vì sao phải có Tháng Kỷ niệm dành cho Người Da đen không?”

Ai ưa trả lời sao đó thì trả lời. Cuối cùng ổng trả lời thế này:

“Bởi vì khi một nhóm người chịu một sự áp bức, thống trị lâu dài; chúng ta phải có ngày Kỷ niệm dành cho họ, để nhắc nhở những gì đã xảy ra, và thậm chí đang xảy ra. Những gì chúng ta đã làm và những gì họ đã hành động.”

Chuyện có thế thôi, nhưng rồi tự dưng có một con nhỏ trắng cắc cớ đặt câu hỏi:

“Nếu thực sự mọi người là như nhau, thì vì sao phải có tháng dành cho da đen? Nếu đã có thì cũng phải dành cho da trắng chứ? Everyone is equal, right?”

Mẹ ơi, 1 câu hỏi thôi mà sau đó nó với cả lớp gây nhau ầm ầm hơn 10 phút. Da vàng như mình thì ngồi khép nép không màng sự đời, muốn màng cũng không màng được vì miệng lưỡi nào mà nói cho lại những cái mồm đang bắn tiếng anh với tốc độ 100 từ/ phút. Con nhỏ cứ cướp lời người khác, y như nó không hề nghe giải thích của thầy. Cứ một mực tin vào cái định nghĩa về bình đẳng của nó. Rằng nếu đã bình đẳng thì phải bình đẳng tuyệt đối. Kiểu như phụ nữ có lương cao bằng nam giới thì lúc tàu chìm đừng có tranh lên trước. Equal wage, equal death.

Tôi cau có quay sang hỏi con bạn thân ngồi cạnh:

-Why she doesn’t take it? It’s so simple.

-Well, – con bạn nhún vai – everyone has their own opinion.

…kèm 1 cái cười nhếch mép pha chút mỉa mai chán ngán.

.

.

.

.

.

.

.

Btw, this month is February, the Month of Fab in my dictionary. Let’s celebrate it and hope the fate take its own course, my Forever Alone souljas.

Rio Lam Signature

Subscribe This Blog

Published in Nhật Ký

Comments

What's on your mind?

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back To Top
%d bloggers like this: