Skip to content →

Đàn ông Song Tử – Phụ nữ Bảo Bình

Tác giả: Linda Goodman

Rio Lam dịch từ quyển the Love Sign

Dành tặng một người bạn

tumblr_mnw95eYXwm1qinh7xo1_500

(Cảnh trong phim “The Burning Plain”)

“Thế là anh dạt vòm đến tận vườn Kensington và sống lâu lâu lâu ở đó với đám tiên.”

Cô trao cho anh cái nhìn đầy ngưỡng mộ, anh đoan chắc là bởi chuyện mình dạt vòm, ai dè đâu thiệt ra là vì anh có quen biết với đám tiên nữ.

 Có nhiều lí do vì sao hai người này chắc chắn sẽ chú ý đến nhau giữa đám đông, nhưng lý do chính là bởi một điệu nhạc mơ hồ mà họ đều nghe. Cô Bảo Bình luôn cảm thấy không có ai thực sự hiểu mình. Hầu hết người ta phán xét cô không công bằng, cho là cô chơi không thật lòng, đầu óc tưởng tượng điên khùng, một bông cúc điên điên trót nhỡ giáng trần sớm vài trăm năm. Mọi người, trừ anh. Anh Song Tử luôn cảm thấy không có ai thực sự hiểu ước mơ của mình. Hầu hết người ta phán xét anh không công bằng, cho là anh thiếu thực tế, đôi khi nói quá nhiều, lúc khác lại tâm trạng quá đáng, bồng bột – và hoàn toàn vô trách nhiệm. Mọi người, trừ cô.

Lần nào nhận thấy sự tương cảm giữa Song Tử và Bảo Bình cũng khiến tôi nhớ lại lần tương ngộ giữa Hoàng tử bé và chàng phi công. Hồi còn nhỏ, anh phi công vẽ con trăn Boa nuốt chửng một con voi, không may thay nhìn giống hệt một cái mũ. Cả đời anh chẳng tìm được ai có thể nhìn bức tranh và nhận ra đó là con trăn Boa nuốt con voi; khi nào họ cũng nói, “Vâng, vẽ mũ đẹp đấy.” Đau khổ làm sao khi chẳng ai có thể hiểu thấu những nỗ lực hết mình của bạn, và cô đơn nữa. Rồi một ngày nọ khi đã trưởng thành, chàng phi công gặp một cậu bé con giữa sa mạc, cậu nhờ chàng vẽ giùm một con cừu. Đang bực dọc, chàng nguệch ngoạc đại khái bức tranh hồi nhỏ – bức tranh mà ai cũng nghĩ là vẽ cái mũ. Nhưng khi cậu hoàng bé con nhìn vào bức phác thảo, cậu lắc đầu ngay lập tức và nói, “Không, không. Tôi nào có muốn bức tranh vẽ trăn Boa nuốt voi. Tôi nhờ anh vẽ giúp tôi con cừu.”

Đó chính là điệu nhạc mơ hồ tôi nói. Không một từ ngữ giải thích… trời biết! Chỉ mỗi âm nhạc chứ không phải ngôn từ trần trụi có thể diễn tả được suối nguồn hoan vui tưới lên linh hồn đã bao năm cô đơn tìm kiếm trong vô vọng, khi giờ đây đã có một người thực sự (thực sự, không phải gần như) nhận thấy và thấu hiểu tất cả những khát khao thầm kín lẫn những nỗ lực giao cảm, điều mà xưa kia những kẻ khác đã cười đùa hoặc làm ngơ.

Bản hòa âm tình yêu giữa Song Tử và Bảo Bình, bắt đầu trỗi lên nhẹ nhàng trong không gian từ một giai điệu mơ hồ đáng yêu đã bao lâu đợi chờ, đến sau này vẫn lẫn vào một hai nốt trầm. Nhưng đó chỉ là chút gợn sóng nhỏ so với những nhịp điệu gãy vỡ và thanh âm chói tai mà họ đã chịu đựng cho đến khi cuối cùng tìm thấy nhau. Mặc dù chẳng có mối quan hệ nào hoàn hảo, mô hình cung Mặt trời 5-9 thường tiệm cận điểm lý tưởng hơn hầu hết những cặp đôi khác. Nếu góc Mặt trời – Mặt trăng của họ trùng nhau, hoặc hợp thành 1 góc 60 độ hoặc 120 độ, họ có thể đạt đến độ hòa hợp hiếm có trong cuộc sống và tình yêu. Thậm chí nếu không có sự hỗ trợ từ các hành tinh, họ vẫn hợp đôi hơn nhiều cặp khác và thường sẽ luôn giữ mối tình thâm, bất kể chuyện lãng mạn có còn hay không.

Chỉ những người trong cuộc mới có thể ghi nhận và trân trọng mối quan hệ giữa những cung Mặt trời hợp góp 120 độ. Nhưng sẽ có một người luôn đi trước người kia trong vòng hoàng đạo, về mặt tâm linh, trong những bài học về nghiệp chướng. Trong trường hợp này, đó là cô Bảo Bình, người có chút thông thái ở khía cạnh tiềm thức, tâm linh hơn anh Song Tử mà cô yêu. Thế nên cô sẽ là người phải cho đi và nhẫn nại hơn. Hầu hết Bảo Bình đều dễ dàng nhẫn nại, bởi về cơ bản họ không có định kiến và hiểu rất rõ ý nghĩa của câu – “Giúp con thuyền của người anh em cập bến, rồi thuyền của bạn sẽ tự vào bờ.” Thiên vương tinh khuyến khích chủ nghĩa nhân đạo nơi Người mang nước, rót vào đầu cô Bảo Bình tinh thần anh em (hoặc chị em). Có thể cô có quá nhiều bạn, ít nhất là đối với những chàng sinh dưới các cung khác. Anh Song Tử có khi lại chẳng đủ thời gian để phật ý về những ong bướm vo ve quanh nàng, bởi anh quá bận đàn đúm cho phần mình. Chỉ một số rất ít Song Tử bị ảnh hưởng cực xấu của các ngôi sao mới trở thành kẻ cô đơn. Ngôi nhà của Người mang nước và Chim Thủy tinh hiếm khi tĩnh lặng. Nếu cả hai người đều là điển hình của cung Mặt trời, hầu như lúc nào nó cũng đầy người.

Hai người này sẽ gây ra nhiều lỗi lầm trong  khi cố gắng yêu nhau bất kể giàu nghèo, bất kể hạnh phúc hay khổ đau. Nhưng đó sẽ là những lỗi lầm thú vị, hiếm khi nhàm chán. Một trong những lỗi mà anh dễ gây ra nhất là mong cô hãy chấp nhận những lời nói dối nhỏ nhặt vô hại của mình. Cô rất là bức xúc khi anh bóp méo xuyên tạc sự thật. Phụ nữ Bảo Bình thường thừa nhận họ chân thành và thẳng thắn trong mọi nẻo. Họ làm việc của mình và không nói dối về chúng, bất chấp xã hội đồng ý hay không.

Nhưng anh Song Tử lại khôn khéo và tinh ranh đủ để phân tích sự thiếu chân thành đặc trưng của Bảo Bình: không nói hết tất cả. Cô nói thật, ừ quả có thế, nhưng đôi khi chỉ một phần sự thật, phần mà cô muốn nói; còn lại cô giữ cho riêng mình, không bao giờ lật hết bài cùng lúc. Khi anh buộc tội cô như thế, cô sẽ thấy ngạc nhiên và tổn thương. Anh có thể chỉ ra là cô có nhiều cách khác để kém thành thật, cho là cách cô bày tỏ lòng mình thiệt ra chỉ có Nữ hoàng Đỏ, Tweedledum hay Tweedledee mới hiểu được.

Trò chơi chân thật giữa Song Tử và Bảo Bình khá phức tạp, và có lẽ họ là những người duy nhất có thể gỡ nút thắt. Đôi khi họ gỡ. Đôi khi lại không. Họ sẽ không bao giờ ngừng cố gắng. Cả hai đều hứng thú với các cuộc chơi trí óc và đều là những thám tử nghiệp dư, bản năng thức nhọn đến từng giác quan. Năng khiếu này rất rõ ở Song Tử, còn ở Bảo Bình lại khó nhận thấy bởi nó được ẩn dưới lớp mặt nạ ngơ ngác, ngây thơ mắt nai, vô tư lự.

Lỗi lầm mà có thể mắc phải là mong rằng anh nói chính xác điều anh nghĩ. Song Tử không bao giờ nói chính xác điều anh nghĩ. Anh dùng ngôn từ như một ân điển để quyến rũ, dỗ dành, thuyết phục và tán tỉnh; đôi khi lại như vũ khí để chế nhạo, chọc ghẹo và gây tổn thương. Lời anh nói ra cuốn cô vào sự chú tâm mê ly, để cô đắm đuối – hoặc anh có thể làm trái tim cô tan vỡ bởi những lời bình phẩm đúng kiểu Thủy tinh, bén ngót và mỉa mai cay nghiệt. Khóc trước mặt anh Song Tử hầu như luôn là một sai lầm. Anh không thể thông cảm với nước mắt. Cảnh tượng tràn đầy xúc cảm luôn khiến anh sợ y như trẻ con. Và thế là, anh thường sẽ phản ứng lại với cái gì đấy trông như là những câu chữ lạnh lùng thiếu cảm thông – một lần nữa lại dùng nó như vũ khí, lần này là để bảo vệ anh khỏi những nỗi đau đi cùng với lòng trắc ẩn.

Gã trai này, gã không muốn chút đau đớn nào nếu có thể khả dĩ né tránh. Nghệ thuật châm biếm được sáng tạo bởi Song Tử, kẻ nối từ thành câu như một ảo thuật gia khéo tay nối những hạt đủ màu lấp lánh, lôi con thỏ từ trong mũ, kéo dải khăn từ ống tay áo, khiến cho khan giả há hốc kinh ngạc trong sự ngưỡng mộ. Hôm nay anh vui, ngày mai anh sầu, ngày sau lại rộn rã chứa chan. Cảm xúc của anh là thật. Có điều là nó không kéo dài. Cô Bảo Bình có thể chịu đựng tâm trạng sáng nắng chiều mưa của anh tốt hơn nữ cung khác, nhờ vào một nguyên cớ rất tốt. Cô hầu như không để ý đến bất kỳ thứ gì – bất kỳ thứ gì. Có thấy cái nhìn mơ hồ phủ sương xa xăm nơi đôi mắt cô không? Nó đến từ cánh buồm giong lên giữa những tầng mây trong tần số sóng của cô, nơi nào đó trong tương lai; trong phút chốc cô xa rời trái đất và nhân thế, bao gồm cả tâm trạng đa đoan của anh. Anh có thể trôi từ cảm xúc tự vẫn sang thanh thản mà cô vẫn không hề hay biết chuyên gì đang xảy ra.

Thời thanh xuân, cô Bảo Bình phủ lên hình ảnh người trong mộng của mình vầng hào quang lấp lánh tắm trong cái đẹp bảy sắc cầu vồng không có thật, chẳng bao giờ tìm được ở một anh chàng trung bình thường có vài khuyết điểm sai sót. Nhưng khi chấp nhận hạ giá, cô học cách che giấu sự nhạy cảm của mình dưới lớp vỏ lạnh lùng, tách biệt, thân thiện, “Hãy làm bạn nào”; mặc dù lúc nào cô cũng thầm ngưỡng vọng những ảo ảnh đa cảm thời tươi trẻ. Bởi vậy, nếu cô Bảo Bình gặp anh Song Tử vào những năm về sau, cô sẽ ít bị tổn thương bởi thái độ nhẹ bâng của anh đối với yêu đương. Cô cũng chả đặt nặng nó mấy tí… Hầu như Bảo Bình nào cũng có khúc ngoặt kỳ lạ này. Nếu họ kết hôn nhiều hơn một lần, cuộc hôn nhân cuối cùng thường sẽ đến vào lúc sau này khi họ tìm thấy ai đó cần đến sự thông thái của Thiên vương tinh. Rồi cô ấy sẽ biến anh chàng thành người yêu tinh tú thời vị thành niên, cuối cùng cũng thỏa mãn lý tưởng ban đầu của cô trong việc kết hợp tình yêu –  tình bạn. Người tình cuối cùng đó có lẽ là Song Tử, người cũng tha thiết muốn kết hợp tình yêu với tình bạn, và cũng nhập nhằng hai khái niệm đó không kém gì cô nàng.

Cả chàng Song Tử lẫn nàng Bảo Bình đều sở hữu một nỗi sợ và nghi ngờ nội tâm đối với sự hấp dẫn giới tính của họ. Một lúc nào đó trong quá khứ, cả hai đều thầm bâng khuâng đến vài vấn đề liên quan đến tình dục, có lẽ là một lần bẽ mặt khi bị gọi là lãnh cảm hoặc ít nhất tạm thời không “hoạt động” – đặc biệt nếu họ từng vướng mắc với các nguyên tố Lửa, Đất hoặc Nước.

Cùng với nhau, họ có thể chứng minh lời buộc tội của những bạn tình cũ là hoàn toàn sai. Song Tử và Bảo Bình có xu hướng chỉ cho đi đúng mức cần thiết và mong đợi, hiếm khi đòi hỏi nhiều hơn những gì được cho, thế nên thường sẽ đạt đến sự cân bằng hạnh phúc trong đời sống tình dục. Nếu không bị ảnh hưởng nặng bởi sao Kim hoặc sao Hỏa trong bản đồ sao, họ dễ tìm thấy sự viên mãn tương hợp thể xác hơn bất kỳ bạn tình nào trước đây – hoặc có lẽ thậm chí trong tương lai. Dĩ nhiên, “có lẽ” không đồng nghĩa “hiển nhiên”, nhưng vẫn hứa hẹn hơn biết đâu.

Lẽ nào bạn không nhận ra, lúc nhỏ khi bạn xin đi xem xiếc, và người lớn nói “biết đâu đấy” bạn có thể đi, thế là tim bạn rớt thõm xuống chân – còn khi nói “có thể” sẽ đi, tim bạn lê lết lên đầu gối – và khi họ nói “chắc chắn” bạn có thể đi, tim bạn quay ngược lại nơi nó thuộc về, đập thình thịnh ngập tràn niềm vui và biết ơn và phấn khích? Cả Song Tử và Bảo Bình đều hướng đến sự say mê trong tâm trí hơn trong giác quan – đến những cảm giác tế vi nhờ vào tương giao tình yêu thay vì chỉ thể xác thuần túy mà bỏ quên cảm xúc.

Gần như lần nào tạm ngừng yêu đương, hai người này cũng vẫn có thể ở gần nhau, cùng tìm thấy sự lôi cuốn như lúc mới yêu. Khi Song Tử và Bảo Bình bị tổn thương, họ đều lui về ẩn trong thứ tình bạn an toàn, vững chải, không đòi hỏi cảm xúc. Tình bạn là một điều tuyệt diệu, nhưng đôi khi Song Tử và Bảo Bình sẽ hy sinh tình yêu vì nó, bởi lẽ tình yêu cần nhiều niềm tin và can đảm hơn một mối quan hệ bạn bè.

Có chút huyền nhiệm hiển hiện giữa người đàn ông và người phụ nữ này, một sợi tơ ánh sáng lung linh nối kết nối tâm hồn của họ, nếu họ thực sự là bạn tri kỷ – giống như Bạch Dương và Sư Tử, Kim Ngưu và Ma Kết… và tất cả những mô hình cung mặt trời 5-9. Nếu thích, họ có thể kéo mạnh sợi tơ này để đưa mình đến gần với người kia. Dĩ nhiên không phải tất cả những rung động 5-9 đều làm nên những tâm hồn đồng điệu, nhưng nếu làm được sẽ khiến cho tri âm tri kỷ dễ nhận ra nhau và không ngại ngần chia sẻ, hơn bất kỳ cặp đôi yêu nhau nào khác.

Miễn là anh hiểu rằng khi cô cười, cô có thể đang khóc thầm bên trong – khi cô khóc, cô có thể thật ra đang vui vẻ. Miễn là cô hiểu rằng hôm nay anh biến mất và ngày mai sẽ quay về (hoặc tuần tới, tháng tới, hay năm tới… nhưng sẽ), cuộc tình của họ sẽ nhiều niềm vui hơn nỗi buồn. Cùng với nhau, Song Tử và Bảo Bình có thể tạo ra những điều kỳ diệu, chẳng hạn như hợp nhất một vài hiện thực thành một cái thần tiên duy nhất. Giữa họ là sự gắn kết cảm xúc, chia sẻ sự rồ dại và nỗi cô đơn. Họ sẽ không bao giờ nhìn bức tranh vẽ trăn boa nuốt voi của người kia như bức vẽ một chiếc mũ thông thường.

Và cùng với nhau, họ thậm chí có thể thuyết phục tất cả những con trăn boa là chuyện nuốt nguyên một con voi cho bữa trưa như thế thiệt ra không đẹp và tự nhiên chút nào.

Rio Lam Signature

Subscribe This Blog

Published in Translations

Comments

  1. tác giả thiệt là dí dỏm và có phần ưu ái cho cặp đôi này. cảm thấy được thấu hiểu, an ủi và lâng lâng lắm.

What's on your mind?

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back To Top
%d bloggers like this: