Skip to content →

Good girls go to heaven. Bad girls go everywhere.

(Zi Nguyen)

Đây là một bài tâm sự cá nhân, không phải bài viết. Tôi viết cho những cô bạn dễ thương của tôi, không phải cho thiên hạ 🙂

1. Tôi nhớ một lần, ở quầy bar trong nhà một người bạn, lần đầu tiên tôi uống Sex on the Beach. Đứa thô lậu như tôi cũng chẳng kén chọn gì với cocktail; chỉ nhấp môi lấy vị cho biết là chính. Nhưng giữa tiếng nhạc của Queen, bài Bohemian Rhapsody thì phải, tôi vẫn còn nhớ bạn dặn tôi một câu ghi lòng tạc dạ: “Become bitchy, then you will understand more about this world.

2. Vâng, thế giới này không vui, một khi bạn “become bitchy.” Con người có những điểm yếu giống nhau để lợi dụng, và thế giới không cần hai người ngồi trên cùng một ghế, nhưng bàn lại quá rộng để chỉ có một người ngồi.

3. [deleted]

4. Tôi từng là đứa phủ nhận hình thức triệt để, một mực giữ đức tin ngây thơ vào việc những gì bên trong theo thời gian sẽ được chứng minh. Đã-từng. Sau đó là những tháng ngày hoang mang như kẻ cuồng tín bị mất đức tin. Tôi thản nhiên nói mình cuồng trai đẹp, áo quần đẹp, nhà cửa đẹp, xe hơi đẹp (dạo này không chơi với xe máy nữa), tiền và thức ăn. Tôi nhận ra đó mới là những thứ thực nhất mà tôi từng thấy trong cuộc đời hỗn loạn này: người ta bảo nó ảo, thì nó ảo; người ta bảo nó là vật chất, đúng nó là vật chất, người ta bảo nó phù du, vâng, nó phù du. Còn trăm nghìn thứ người ta bảo sâu sắc hay ho; ngày một ngày hai lớp vàng son tan rữa, lộ ra một đống phân thối quắc; lúc đó người ta phủi tay bỏ đi vô trách nhiệm vô cùng. Mua một đôi giày đẹp, nó theo bạn ít nhất cũng 1 năm, và trong 1 năm đó, nó luôn có giá trị sử dụng. Tìm ra một chân lý, 2 ngày sau có kẻ tát vào mặt bạn một đống tiền và mua đứt chân lý của bạn. Tìm ra một lời hứa, 1 tháng sau, lời hứa hóa thành bụi sao, đẹp thì vẫn đẹp đấy, nhưng phù du lắm.

5. Một trong những điều làm tôi đau lòng khi nghe nhất là lời của một người con gái thật lòng nói mình xấu. Điều đau lòng thứ hai là khi tôi trả lời,”Sao lại nghĩ vậy? Mày không có xấu.” họ chỉ xem đó như một lời đãi bôi nhan nhản nơi cửa miệng thiên hạ. Tôi là một cô gái xấu, tôi biết câu nói đó đắng đót như thế nào. Bạn không có ai chở về khi ba mẹ bận công chuyện, bạn không có ai chạy đi mua bánh mì lúc đang đói, trời mưa bạn không có áo mưa thì mặc kệ, và trong những giấc mơ, bạn đi tìm một tình yêu hoang tưởng, một người yêu đủ kiên nhẫn với ngoại hình của bạn.

Và điều đó thực sự làm tôi đau lòng. Ai đủ kiên nhẫn đọc một quyển sách hay khi mà bìa nó xấu chứ? Rất rất rất ít. Trong những phim Hàn Quốc, những cô đẹp thường ác. Ngoài đời thật, tâm hồn chúng ta xấu ngang nhau, mà khuôn mặt chúng ta lại xấu hơn, đúng là chúng ta hết hi vọng thật rồi.

6. Trong bộ phim Sắc đẹp ngàn cân của Hàn chiếu cách đây cũng lâu lâu rồi, cô diễn viên chính nặng-như-heo đã quyết định phẫu thuật thẩm mỹ. Dĩ nhiên sau đó cốt truyện đi theo chiều hướng Disney: cô nhận ra bản thân mình thực sự là ai, quyết định công bố sự thật, vẫn được hoan nghênh, tìm được tình yêu của đời mình.

Nhưng này những cô bé ngoan; bộ phim Disney của chúng ta sẽ không được chiếu nếu cô kia không quyết định đi phẫu thuật thẩm mỹ. Cô sẽ mãi là một ả mập ù đứng sau cánh gà, hát hết sức mình để cô nàng chân dài trên sân khấu lip-synce theo. Cá nhân tôi vẫn nghĩ nếu vòng 1 của mình tăng thêm 4cm, vòng 2 bớt đi 4cm, da trắng hơn một chút, những gì trong đầu và trong tim vẫn ở mức hiện nay, hẳn mọi việc sẽ dễ dàng hơn cho tôi rất nhiều, cụ thể là chuyển nhà, xin việc làm, và một ai đó để ôm những lúc cô đơn. Bạn nói nếu như thế thì ai đó ở bên tôi chỉ vì ngoại hình ư? Có lẽ bạn đúng. Giữa hai chàng trai tốt như nhau, tôi cũng vì chìu chuộng con mắt của mình mà sẽ chọn người đẹp hơn. Có khi còn không kịp nhận ra, thực chất anh xấu hơn lại tốt gấp vạn lần. Xã hội công nghiệp, thời gian của tôi ít đi, của bạn ngắn đi; bạn có tự tin để lựa chọn mà không đánh giá nhanh thông qua hình thức? Bạn nghĩ theo thời gian, những điều tốt đẹp bên trong sẽ được cảm thấu? Ôi, đáng thương; trong lúc bạn thụ động chờ đợi một cơ duyên, người ta đã đi xa mất rồi. Người ta có thể tiếc vì đã chọn một kẻ đẹp nhưng ác, không có nghĩa là người ta sẽ tiếc vì đã không chọn bạn. Họ không bao giờ biết bạn tuyệt vời như thế nào. Và trời ạ, nàng Esmeralda – trang giai nhân tuyệt thế, tâm hồn gypsy tự do quyến rũ – cũng đâu có yêu nổi thằng gù xấu xí Quasimodo; tôi hay bạn hay hầu hết con người cũng không khác mấy đâu. Đấy là tôi còn chưa nói ra sự thật đau lòng: không phải ai đẹp cũng ác, thậm chí nhiều người vừa đẹp vừa tài vừa tốt hơn ta rất nhiều.

Tôi không ủng hộ chuyện thay đổi bản thân mình. Nhưng, bản thân mình thực sự là ai, các cô chưa chắc đã biết, sao cứ phải than vãn mình xấu, sao phải tự đóng dấu “Declined” lên văn bản xin đẹp của đời mình?

7. Đi ra mall, mua một thỏi son, mua một đôi giày đẹp. Lần kế tiếp đi chơi với bạn bè hãy thử cho mình tất cả những điều đó, bất kể việc chúng nó sẽ á ố, “Mày bị điên à?” “Mày đánh son xấu quá!” “Mày kẻ mắt xấu quá!” v.v…

Trở nên đẹp hơn, sau đó trở nên bitchy hơn, các cô sẽ hiểu thế giới này vận hành như thế nào rõ hơn

Rio Lam Signature

Subscribe This Blog

Published in Nhật Ký

Comments

  1. Nếu có thể sống tự nhiên mà chẳng phải vì điều gì đặt ra cả. Ví dụ như 1 cô gái ko xinh lắm ( hay có thể nói là xấu đi ) mà có thể sống tự nhiên ko quan tâm gì tới nhan sắc hay vật chất thì cô ấy vẫn vui. Một cô gái quan tâm tới vật chất chỉ đơn giản vì cô ấy thik thế chứ ko phải vì so sánh ở đâu cả.

    Em đã từng quen với những người ko xinh ( hay có thể gọi là xấu đi ) nhưng người ta thực sự ko quan tâm gì tới nhan sắc hay làm họ đẹp lên gì cả mà họ phải than vãn. Khi ở cùng những người như vậy thấy rất thoải mái. Tự hỏi sao mình nghĩ gì mà lắm vậy.

    Sao cứ phải đặt ra khái niệm quy ước này nọ rồi tuồng mình sống theo như thế. Hay cứ phải so sánh với người khác thì mới sống thế nào đấy.

    Rốt cục thấy cũng chẳng cần thiết.
    Cứ tự nhiên chả phải tốt hơn sao.

What's on your mind?

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back To Top
%d bloggers like this: